Trí tuệ nhân tạo, là một chủ đề đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trong thời đại công nghệ số đang phát triển vượt bậc. AI đã và đang thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác. Các ứng dụng của AI mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc, giúp chúng ta xử lý công việc một cách hiệu quả hơn.
Rất nhiều người vẫn còn do dự khi đối mặt với ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI), tuy nhiên, các nghiên cứu của các nhà khoa học từ Havard và MIT chỉ ra rằng những người biết áp dụng công nghệ này sẽ có cơ hội thành công cao hơn trên thời gian dài.
Mặc dù việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một đề tài nóng trong những năm gần đây và nhiều người cảm thấy lo lắng rằng công việc của họ sẽ bị thay thế bởi các quy trình tự động, nhưng theo nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Harvard và MIT, trí tuệ nhân tạo không chỉ cướp đi công việc mà còn giúp con người làm việc hiệu quả hơn. Một nghiên cứu khác từ Oracle cho thấy 79% lãnh đạo trong lĩnh vực nhân sự và 60% người lao động tham gia khảo sát tin rằng, việc không chịu chấp nhận ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại hậu quả tiêu cực đối với sự nghiệp, đồng nghiệp và chính tổ chức của họ. Nói cách khác, những người sẵn lòng chấp nhận và sử dụng AI sẽ đạt được những bước tiến mạnh mẽ, trong khi những người từ chối có thể gặp khó khăn trong sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.
Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) Là Gì?
Trí tuệ nhân tạo là sự mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói và thị giác máy tính là một số ví dụ về các ứng dụng AI cụ thể.
Nói một cách đơn giản, các thuật toán xử lý lặp đi lặp lại, thông minh, quy mô lớn được kết hợp để tạo ra các hệ thống AI. Giờ đây, AI có thể học hỏi từ các mẫu và tính năng trong dữ liệu được đánh giá nhờ sự kết hợp này. Hệ thống trí tuệ nhân tạo kiểm tra và đánh giá hiệu suất của nó sau mỗi vòng xử lý dữ liệu, sử dụng kết quả đó để phát triển chuyên môn bổ sung.
Lợi Ích Của Trí Tuệ Nhân Tạo
Trí tuệ nhân tạo có khả năng hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ. Đây là một bước tiến lớn so với những người cần thời gian để thực hiện nhiều công việc. Con người có thể được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo khi họ cần thời gian nghỉ ngơi. AI cũng được sử dụng trên toàn cầu và trên nhiều thị trường, cho phép sử dụng các giải pháp thông minh ở mọi nơi.
Mặc dù có vô số lợi thế đối với công nghệ, nhưng chính xác những lợi thế của trí tuệ nhân tạo là gì?
Tự động hóa các quy trình thủ công
Tự động hóa loại bỏ nhiều nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tẻ nhạt thường có thể gây ra lỗi cho con người. Ví dụ: Thay vì gửi email qua lại để lên lịch các cuộc họp, các giải pháp AI có thể tích hợp với lịch hoạt động của nhân viên để tìm thời gian phù hợp cho tất cả những người cần tham dự cuộc họp.
Hay việc ghi chú – một công việc tốn thời gian, khiến các nhân viên bị sao nhãng trong cuộc họp, có thể được thực hiện hiệu quả hơn nhờ AI. Các công cụ AI (Speech-to-Text) tự động ghi lại và sao chép lại cuộc họp, sau đó xuất bản các ghi chú dưới dạng văn bản có thể tìm kiếm được. Từ đó, tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể đồng thời đảm bảo tất cả những người tham gia cuộc họp nhận được bản ghi chú chi tiết nhất.
Với tự động hóa, công việc được thực hiện nhanh hơn và an toàn hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng suất lao động
Hỗ trợ ra quyết định nhanh hơn và thông minh hơn
Suy nghĩ và cảm xúc của con người có xu hướng ảnh hưởng đến việc ra quyết định theo nhiều cách khác nhau. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo chỉ hoạt động dựa trên dữ liệu và logic mà không quan tâm đến bất kỳ loại cảm xúc nào. Kết quả là trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ mọi người đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và thông minh hơn.
AI có thể giúp điều phối việc phân phối dữ liệu và phát triển tính nhất quán. Nó cũng có khả năng phân tích dữ liệu, phát hiện xu hướng, đưa ra dự báo, định lượng rủi ro và sự không chắc chắn. Báo cáo của AI có thể giúp các giám đốc điều hành và lãnh đạo công ty đưa ra quyết định tốt nhất cho tổ chức của họ.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hoá
Một ứng dụng phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay là sử dụng chatbot hoặc voicebot. Đây không chỉ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của khách hàng mà không làm mất quá nhiều thời gian.
Trước đây, khách hàng chỉ có thể đặt câu hỏi hoặc phản hồi trong những khoảng thời gian cố định để nhận được phản hồi từ nhân viên. Nhưng với ứng dụng của AI, vấn đề này có thể được giải quyết. Doanh nghiệp có thể phục vụ và giải đáp khách hàng 24/7, vì AI có khả năng làm việc mọi lúc mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người.







